Chế Độ Thai Sản Mới Nhất CHo Các Mẹ Sinh Con Năm 2017

  50662

Chế độ thai sản mới nhất 2017 dành cho các mẹ tham gia BHXH và không tham gia BHXH luôn nhé. Xem ngay để không bỏ lỡ quyền lợi của mình nhé!

Ngoài danh sách rất dài những việc cần làm như ăn uống đủ chất, tập thể dục, khám thai, sắm đồ cho bé, các mẹ mang thai và sinh con trong năm nay cũng đừng quên cập nhật những thông tin về chế độ thai sản mới nhất để nắm rõ những quyền đặc biệt của mình nhé

Hiểu rõ chế độ thai sản mới nhất sẽ giúp các mẹ có kế hoạch mang thai và sinh con hiệu quả

Những ngày nghỉ cho mẹ bầu

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu được nghỉ khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt như nhà xa cơ sở khám bệnh hay mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai. Những ngày nghỉ này được tính vào ngày làm việc, không kể ngày chủ nhật hay lễ tết.

Trợ cấp cho cả con ruột và con nuôi

Theo chế độ thai sản mới nhất hiện nay, không chỉ trong trường hợp sinh con mà cả nhận con nuôi, mẹ cũng sẽ được nhận trợ cấp thai sản. Cụ thể, khi sinh con, mẹ sẽ được hưởng mức trợ cấp bằng 100% bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh.

Trong trường hợp nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi, với mỗi bé, mẹ sẽ được nhận trợ cấp bằng 2 lần lương cơ sở tại tháng nhận nuôi bé.

Trợ cấp cho bố nếu mẹ không tham gia bảo hiểm xã hội

Các mẹ không tham gia bảo hiểm xã hội cũng đừng quên tìm hiểu chế độ thai sản mới nhất. Vì trong trường hợp chỉ có bố tham gia bảo hiểm xã hội thì gia đình vẫn được hưởng trợ cấp bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.

Thời gian nghỉ thai sản cho mẹ và bố

Mẹ có thể nghỉ trước khi sinh để giữ sức khỏe và chuẩn bị hoàn hảo cho sự ra đời của bé. Thời gian nghỉ trước không quá 2 tháng kể từ ngày sinh con. Tổng thời gian nghỉ trước và sau khi sinh là 6 tháng đối với các mẹ sinh một con. Với các mẹ sinh đôi trở lên, thời gian nghỉ thai sản sẽ tăng thêm 1 tháng cho mỗi bé.

Chế độ nghỉ cho các bố đang đóng bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

- 05 ngày làm việc.
- 07 ngày làm việc nếu mẹ sinh con phải trải qua phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần thai.
- Trường hợp mẹ sinh đôi, bố được nghỉ 10 ngày làm việc, nếu sinh nhiều con hơn thì bố được nghỉ thêm 3 ngày cho mỗi bé.
- Trường hợp mẹ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì bố được nghỉ 14 ngày làm việc
- Thời gian nghỉ của bố được tính trong vòng 30 ngày đầu kể từ ngày mẹ sinh con.

Các mẹ nhận con nuôi dưới 6 tháng và có tham gia bảo hiểm xã hội cũng được nghỉ thai sản cho đến khi bé tròn 6 tháng.

Trở lại công việc, mẹ cần biết những gì?

Với chế độ thai sản mới nhất, thời gian nghỉ thai sản tối thiểu đã được kéo dài đến 4 tháng. Khi mẹ đi làm lại trước thời hạn 6 tháng, mẹ được hưởng lương đồng thời vẫn nhận được trợ cấp và hưởng chế độ thai sản.

Ngoài ra, khi mẹ đã đi làm lại mà sức khỏe vẫn chưa hồi phục thì sẽ được hưởng thêm 5-10 ngày nghỉ, nhưng số ngày nghỉ này sẽ bao gồm cả lễ, tết và ngày nghỉ hàng tuần.

Mức hưởng trợ cấp thai sản sau khi sinh con 

- Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh 6 tháng trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Sinh đôi trở lên, cứ mỗi con nghỉ thêm 1 tháng.

Mức hưởng: Mức bình quân tiền lương đóng BHXH 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc x 100% x số tháng nghỉ việc do sinh con hoặc nuôi con nuôi.

- Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau: 5 ngày làm việc nếu vợ sinh thường; 7 ngày làm việc nếu vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày nếu vợ sinh đôi, Sinh 3 trở lên, cứ 01 con nghỉ thêm 03 ngày; 14 ngày nếu vợ sinh đôi phải phẫu thuật.

Mức hưởng = {(mức bình quân tiền lương đóng BHXH 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc) / 24 ngày }x 100% x số ngày nghỉ.


Nguồn bài viết: marrybaby
Chia sẻ cảm nghĩ của bạn về bài viết này: